[tintuc]

Ngày nay, các sự kiện khánh thành, khai trương ngày càng được tổ chức rộng rãi và hoành tráng để thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời, truyền thông. Trong buổi lễ này, nghi thức cắt băng khánh thành là điều không thể không có. Vậy bạn biết gì về nghi thức này, nguồn gốc của nó ra sao, hãy cùng chothuedosukien tìm hiểu về nghi thức cắt băng khánh thành và nguồn gốc không phải ai cũng biết nhé!

Nguồn gốc của nghi thức cắt băng khánh thành

   Không phải ai cũng biết được rằng, nghi lễ cắt băng khánh thành có nguồn gốc thật sự bắt đầu từ một câu chuyện khá hài hước xảy ra ở một thị trấn nhỏ của nước Mỹ. Hồi đầu thế kỷ 20, có một gia đình nọ tại đây chuẩn bị khai trương cửa hàng. Vì sợ rằng mình sẽ không kịp chuẩn bị hàng, ông chủ tiệm đã lấy một tấm vải đỏ chắn ngang cửa nhằm ngăn khách trong lúc sắp xếp chuẩn bị hàng.

   Tuy nhiên, chính chi tiết băng treo ngang cửa kỳ lạ ấy lại khiến mọi người thấy tò mò. Họ đứng lại để nhìn vào cửa hàng xem có gì lạ không. Đúng lúc tất cả mọi người sốt ruột không thể chịu được thêm nữa thì cô con gái của ông chủ dắt 1 chú chó ra ngoài khiến chiếc dây băng ngang cửa bị rơi xuống. Điều hài hước là những người đang chờ đợi ngoài cửa lại tưởng rằng đây là dấu hiệu đồng ý nên thi nhau vào mua hàng. Ngày khai trương của cửa hàng đó vì thế mà đông khách lạ thường và cả những ngày sau đó cũng vậy. 

   Từ đó câu chuyện về chiếc băng đỏ ngày khai trương được lan truyền và mọi người đều sử dụng chúng cho ngày lễ khánh thành hay khai trương để lấy may mắn.

Ý nghĩa của nghi thức cắt băng khánh thành

   Lễ cắt băng khánh thành không chỉ là một nghi lễ mà nó còn mang ý nghĩa bắt buộc với bất kì doanh nghiệp, cửa hàng muốn thông báo hoạt động chính thức. Bởi chúng gắn với những giá trị văn hóa, nếp hoạt động của các doanh nghiệp vốn tồn tại từ trước. Do đó, cắt băng khai trương còn có ý nghĩa thông lệ đối với công ty khi chính thức hoạt động, bước vào thị trường.

   Cắt băng khai trương đại diện cho sự suôn sẻ, may mắn trong ngày đầu hoạt động. Bởi lẽ theo quan niệm của người Việt, một chiếc băng khai trương màu đỏ là màu biểu tượng của sự may mắn, thành công, may mắn.

   Ngoài ra, ý nghĩa của nghi thức này còn biểu đạt sự tri ân, cảm ơn của công ty đến tất cả ban ngành, công nhân đã tham gia vào quá trình hoàn thiện công trình, dự án. Một nhát kéo dứt khoát điểm lại nỗ lực của toàn thể nhân viên và báo hiệu may mắn cho các hoạt động sắp tới.

Quy trình tổ chức lễ khánh thành

   Thông thường, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần tổ chức buổi lễ khánh thành. Đó vừa là lời khẳng định vị thế của doanh nghiệp. Đồng thời cũng là cơ hội để tăng thêm uy tín trên thị trường.

Lựa chọn địa điểm và thời gian cắt băng khai trương

   Ngày giờ là yếu tố vô cùng quan trọng của một buổi lễ mang tính trang trọng như khánh thành. Do đó nên chọn ngày tốt theo tuổi chủ doanh nghiệp, ưu tiên chọn ngày cuối tuần.

   Thông thường lễ sẽ được tổ chức vào ngày chẵn theo lịch âm để đại diện cho sự đủ đầy. Bên cạnh đó cần tránh những ngày Tam nương nếu không muốn gặp điều xấu.Khi chọn địa điểm cắt băng khánh thành nên ưu tiên những khu vực có khán đài riêng để tiện sắp xếp. Khách mời cũng sẽ có đủ chỗ ngồi và thoải mái khi tham gia sự kiện. Đồng thời cũng phải thuận tiện cho việc trưng bày backdrop, banner,…

   Ngoài ra, sân khấu cũng phải được thiết kế hài hòa và tùy theo tính chất của buổi lễ hôm đó. Doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị phương án nếu không may gặp thời tiết xấu. Địa điểm tổ chức lễ phải có đầy đủ hệ thống mái che dự phòng.

Cần chuẩn bị mâm lễ và vật dụng

   Theo quan niệm của người phương Đông, mục đích của lễ cúng là để xin phép Thổ thần cai quản đất. Khi đó việc làm ăn sẽ được thuận phát, được thần linh phù hộ. Do đó mâm lễ cúng luôn là phần không thể thiếu tại các buổi lễ khai trương, khánh thành.

   Để không thiếu một món nào thì bạn hãy lên một danh sách cụ thể và theo đó chuẩn bị. Bạn cần sắm đầy đủ các món gồm: trầu cau, hoa tươi, mâm ngũ quả, rượu trà, muối,…

   Nếu cúng lễ mặn thì có thể thêm gà luộc, cá, đầu heo quay và cơm trắng. Đừng quên chuẩn bị thêm 3 bộ bát đũa, tam sên, vàng mã và gạo sống. Khi cúng phải châm hương, vái 3 vái rồi mới đọc văn khấn.

   Bộ vật dụng cắt băng lễ khánh thành bao gồm kéo, khay đựng, dải lụa đỏ và hoa cài ngực cho đại biểu. Kích thước của lụa phụ thuộc vào mục đích và không gian sử dụng. Ngoài ra, một đội ngũ PG xinh đẹp bưng khay và đưa kéo cho người cắt băng sẽ giúp buổi lễ thêm hoàn hảo.

Tiến hành cắt băng khánh thành

   Khi mọi thứ đã được hoàn thành thì tiếp đó là thời gian cắt băng khánh thành. Đội lễ tân nhận nhiệm vụ bưng khay và kéo cắt băng tiến thẳng lên sân khấu. Khách mời cũng được hướng dẫn để di chuyển đến khu vực cắt băng.

   Để tạo được sự chuyên nghiệp thì phải có người điều hành buổi lễ. Khi có tín hiệu, các khách mời sẽ đồng loạt cắt băng tuyên bố khánh thành. Có thể bố trí thêm một màn bắn pháo hoa để không khí thêm phần đông vui, náo nhiệt.

   Mâm cúng đã được chuẩn bị sẽ được đặt ở đại sảnh lúc làm lễ khánh thành. Tất cả cửa sổ cũng phải được mở, mọi bóng đèn phải chiếu sáng hết khu vực làm lễ. Lúc này, người lãnh đạo cũng có thể thực hiện nghi thức treo bảng hiệu mới.

   Sau khi hoàn tất quy trình của buổi lễ, các vị khách quý sẽ được mời vào bên trong. Tại đây sẽ có tiệc trà với các món bánh ngọt để thưởng thức. Mọi người có thể thoải mái trò chuyện và chụp ảnh kỷ niệm với nhau.

Tại cungcapsukien cung cấp, cho thuê bộ cắt băng khánh thành với mức giá ưu đãi. Nhanh tay liên hệ ngay với chúng tôi để nhận những ưu đãi mới nhất nhé!

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CHO THUÊ ĐỒ SỰ KIỆN

0902.04.6626 - 085.7786.999 - 0528.405.999

Địa chỉ: 96/ 83 Tân Triều Mới, Thanh Xuân, Hà Nội


[/tintuc]

Liên Hệ Chúng Tôi

-->