[tintuc]

     Trong một sự kiện to hay nhỏ thì sân khấu chính là nơi thu hút mọi ánh nhìn của khán giả. Vậy nên việc thiết kế sân khấu trong một event sẽ ảnh hưởng tới 90% cảm xúc của khán giả khi đến tham dự chương trình. Sân khấu là nơi thể hiện những nét đặc sắc nhất trong một sự kiện, cũng là nơi là những nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất qua những bức hình. Đặc biệt, toàn bộ những thông điệp mà ban tổ chức muốn truyền tải đến khán giả cũng được thể hiện hết qua sân khấu.

Sau khi lên nội dung chương trình, kịch bản tổng thể, đối tượng khách mời và địa điểm tổ chức thì lúc đó sẽ bắt đầu thiết kế sân khấu. Để thiết kế nên một sân khấu lung linh thì bộ phận thiết kế đóng vai trò là những người biến ý tưởng thành sự thật, họ sẽ bắt đầu thi công và tiến hành lắp đặt sân khấu theo như bản vẽ thiết kế chuẩn.

Để thiết kế được một sân khấu đẹp trong sự kiện thì người làm chương trình cần phải trải qua quy trình sau:

1. Chuẩn bị trước khi thiết kế sân khấu

Xác định chủ đề của sự kiện

Mỗi một sự kiện được tổ chức sẽ hướng đến một chủ đề riêng và những người trong ban tổ chức chương trình sẽ bám sát vào chủ đề đó để thiết kế sân khấu, kịch bản cho đến các tiết mục trình diễn. Tùy vào mỗi hơi hướng khác nhau của sự kiện mà người làm chương trình sẽ thiết kế sân khấu phù hợp với hơi hướng đó. Chẳng hạn như với một sự kiện mang hơi hướng hiện đại thì sân khấu sẽ được thiết kế theo phong cách hiện đại còn đối với những sự kiện truyền thống thì cách thiết kế sân khấu lại mang một phong cách khác.

Xác định đối tượng khách mời

Đối tượng khách mời ở đây chính là những khán giả đến tham dự chương trình trực tiếp. Vì thế bạn cần phải xác định được đối tượng khách mời là ai để từ đó chuẩn bị và thiết kế sân khấu phù hợp. Ví dụ: nếu đối tượng khách mời là những người cao tuổi, trung niên thì cách thiết kế sân khấu sẽ giản dị, trầm xuống và hạn chế sử dụng nhiều hiệu ứng ánh sáng. Còn nếu đối tượng khách mời là những người trẻ tuổi năng động thì để thu hút hơn bạn hãy biến sân khấu trở thành một bữa tiệc của âm thanh và ánh sáng

Một sự kiện được xây dựng nên chính là để phục vụ khán giả xem chính vì thế việc xác định đối tượng khách mời hay nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và đặc điểm của nhóm đối tượng này là rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng phù hợp với người đến tham dự sự kiện.

Xác định vị trí của sân khấu

Vị trí của sân khấu cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công trong một sự kiện. Có những sự kiện được ban tổ chức lựa chọn địa điểm trong nhà hoặc ngoài trời vì thế cách bố trí sân khấu ở những địa điểm này cũng khác nhau. Đối với những sân khấu ngoài trời thì việc chuẩn bị phức tạp hơn còn nếu như sân khấu trong nhà thì bạn cần phải xem xét vị trí sân khấu ở đâu, diện tích và không gian như thế nào.

Mỗi loại sự kiện thì sân khấu sẽ được thiết kế với hình dáng khác nhau. Chủ yếu trong các sự kiện thì sân khấu sẽ nằm ở trên cùng và phía dưới là các hàng ghế cho khán giả. Riêng đối với sự kiện thời trang thì sẽ thiết kế sân khấu theo kiểu chữ T.

Đặc biệt, người tổ chức chương trình cần đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các vị trí của khách mời trong khán phòng đều không bị che khuất, có thể nhìn lên sân khấu.

2. Những đầu mục cần lưu ý khi thiết kế sân khấu

     Đây là một trong những công đoạn tốn thời gian và công sức nhất. Ngay từ khi khảo sát địa điểm tổ chức sự kiện, người thực hiện đã phải lên các phương án để thiết kế sân khấu. Thiết kế xong phải chờ đến công đoạn thi công rồi mới tiến hành lắp đặt. 

Hình dáng của sân khấu

Sân khấu tại các sự kiện được thiết kế với nhiều hình dáng khác nhau, có thể là hình tròn, hình vuông, hình bán nguyệt hay bất cứ hình dáng nào được thiết kế riêng phù hợp với sự kiện để đảm bảo tính độc đáo và sáng tạo. Sân khấu được thiết kế với mục đích chính là tôn vinh lên chủ đề chính của chương trình.

Yếu tố đầu tiên quyết định một sân khấu đẹp đó chính là tính sáng tạo của người thực hiện. Sân khấu độc đáo - sáng tạo sẽ khiến khán giả bị lôi cuốn mà không thể rời mắt khỏi chương trình. Tuy nhiên, khi thiết kế sân khấu có tính sáng tạo, độc đáo thì bạn cũng cần phải đảm bảo rằng sân khấu này sẽ thực hiện thi công được, nếu không bản vẽ thiết kế sân khấu của bạn cũng chỉ mãi mãi nằm trong một tờ giấy.

Chiều cao của sân khấu

Khi thiết kế sân khấu người thực hiện cần phải chú ý đến chiều cao của sân khấu, tránh trường hợp sân khấu quá cao khiến khán giả phải ngửa cổ lên để quan sát hoặc sân khấu quá thấp khiến cho những người ngồi phía sau, ngồi xa khó quan sát được. Vì thế, người tổ chức cần phải chú ý đến vấn đề sân khấu có bục hay không, nếu có thì bục cao bao nhiêu để có thể thiết kế sân khấu với độ cao vừa phải.

Cánh gà sân khấu

Hai bên của sân khấu được gọi là cánh gà, nơi mà các nghệ sĩ, MC, ca sĩ chuẩn bị trước khi ra biểu diễn. Cánh gà có thể coi như lá chắn của một chương trình vì thế đây là phần không thể thiếu trong mỗi chương trình và cánh gà cũng cần được bố trí phù hợp với sự kiện.
Trang trí cánh gà bắt mắt sẽ giúp cho sân khấu thêm tỏa sáng, hài hòa đồng thời giúp cho việc chuẩn bị của các nghệ sĩ, ca sĩ, MC được thuận tiện hơn.

3. Trang thiết bị

      Trong một sự kiện thì không thể thiếu trang thiết bị, các trang thiết bị để phục vụ cho chương trình rất đa dạng bao gồm các thiết bị trong việc thi công dàn dựng, chạy sân khấu...Vì thế để công tác thi công được diễn ra một cách nhẹ nhàng, thuận tiện nhất thì bạn nên sử dụng những thiết bị gọn nhẹ và giản lược thiết bị ở mức tối đa nhất.

Ánh sáng

Ánh sáng sẽ khiến sân khấu trở nên lung linh, huyền ảo hơn. Có những sự kiện nhờ cách chơi sáng của đạo diễn mà đã biến nó thành một sự kiện có một không hai, ghi những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả trực tiếp và những khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Chính vì những lợi thế này của ánh sáng mà nhiều nhà tổ chức đã không ngần ngại bỏ ra chi phí rất lớn để đầu tư phần này. Hệ thống ánh sáng trên sân khấu, ánh sáng trong khán phòng và ánh sáng lưu động được bố trí và điều khiển để làm nổi bật cho những nội dung quan trọng của chương trình, làm trào dâng cảm xúc của khán giả.

Tuy nhiên những người làm chương trình cũng cần phải lưu ý sử dụng ánh sáng tránh làm chói mắt khán giả, để làm tốt điều này thì bạn nên tránh những loại đèn làm hoa mắt, chóng mặt mà nên ưu tiên sử dụng những loại đèn không nóng và ít tiêu hao năng lượng.

Âm thanh

Đi cùng với ánh sáng thì phải là âm thanh, ánh sáng giúp chương trình thêm lung linh thì âm thanh lại mang đến những nhịp điệu sôi động cho khán giả. Âm thanh có tốt hay dở thì phụ thuộc vào hệ thống loa mic. Vì thế, trước khi diễn ra sự kiện bạn cần set up hệ thống âm thanh ở những vị trí phù hợp quanh khu vực sự kiện và test âm thanh trước khi sự kiện diễn ra để đảm bảo âm thanh rõ nét và tất cả mọi người trong khán phòng đều có thể nghe thấy âm thanh vừa mức. Còn đối với những sự kiện ngoài trời thì hệ thống âm thanh cần phải được set up khéo lại để đảm bảo tính thẩm mỹ và yêu cầu về an ninh và an toàn.

Âm thanh cần phải được điều chỉnh phù hợp với từng hạng mục của chương trình và với từng người biểu diễn hay phát biểu trên sân khấu để tránh trường hợp bị rè, chói tai gây cảm giác khó chịu cho khán giả.

Với những điều cần lưu ý khi thiết kế sân khấu mà chúng tôi chia sẻ cho bạn thì chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ không mắc phải những lỗi này khi thực hiện thiết kế sân khấu cho một sự kiện và điều này sẽ góp phần mang lại sự thành công cho sự kiện của bạn tổ chức.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CHO THUÊ ĐỒ SỰ KIỆN

0902.04.6626 - 085.7786.999 - 0528.405.999

Địa chỉ: 72 ngõ 14 Vũ Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội



                                                                             [/tintuc]


Liên Hệ Chúng Tôi

-->